วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ตลาดบางเชือกหนัง (ชุมชนพูนบำเพ็ญ) Bangcheuknhang Market.

แหล่งที่มา: http://www.weekendhobby.com/mtb/web/question.asp?id=2190

ตลาดน้ำในสวน คลองบางเชือกหนังหรือตลาดบางเชือกหนังนั้น ตั้งอยู่ในซอยบางแวก116  ชุมชนพูนบำเพ็ญ แต่ก่อนนั้นช่วงประมาณปี2552 ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดที่คึกครื้นมีพ่อค่าแม่ค้านำสินค้ามาจำหน่ายหลากหลาย แต่หลังจากเกิดวิกฤตการน้ำท่วม ทำให้การค้าขายในตลาดซบเซาลงไป ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไป จึงทำให้ในปัจจุบันนั้นเหลือร้านค้าเพียงแค่ไม่กี่ร้านเท่านั้น





ภาพความคึกครื้นในอดีต แหล่งที่มา : http://www.weekendhobby.com/mtb/web/question.asp?id=2190
ถ่ายเมื่อปี 2552

ป้ายบอกทางเดินไปยังตลาดในส่วนที่ 2

ส่วนของตลาดที่ยังคงอยู่นั้นได้แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนที่สองนั้นจะจัดอยู่ในสวนและมีความร่มรื่นมากมีลานจัดกิจกรรมสำหรับเด็กๆ อย่างลานกิจกรรมฟันน้ำนมและศาลาดนตรีในสวน เพื่อให้เด็กๆได้มาเรียนรู้การเล่นดนตรีไทย




แผ่นป้ายแนะนำชุมชนตกแต่งอยู่ในส่วนที่2ของตลาด

ถึงแม้ว่าร้านค้าจะลดลงไปแต่ด้วยความเข้มแข็งของชุมชนก็ยังได้มีการสร้างลานจัดกิจกรรมให้แก่เด็กๆในชุมชนเพื่อสร้างให้เป็นหนึ่งในกำลังที่เข้มแข็งของชุมชนเพื่อนที่เติบโตขึ้นมาพวกเค้าจะได้เห็นความสำคัญของชุมชนและพัฒนาชุมชนของตัวเอง







ในขณะนี้ชุมชนก็ได้มีการกำหนดแนวทางการพัฒนาตลาดให้กลับมาครึกครื้นเช่นเดิมอยู่ ซึ่งก็ต้องอาศัยทั้งระยะเวลา จำนวนบุคคลากรและปัจจัยทางด้านอื่นๆอีกมาก แต่ก็ได้หวังว่าตลาดที่มีเอกลักษณ์เช่นนี้จะสามารถกลับมาสร้างความสนใจและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวที่ตลาดแห่งนี้อีกครั้ง 





เด็กๆในชุมชนและระแวกใกล้เคียงที่จะเข้ามาทำกิจกรรมในวันเสาร์และอาทิตย์


ต้นไม้สูงดอกสีสวยภายในชุมชน :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น